Top 10 những cây thuốc nam chữa viêm loét dạ dày tá tràng hiệu quả

Viêm loét dạ dày là bệnh có thể gặp ở mọi độ tuổi, mọi ngành nghề. Do đó, sử dụng cây thuốc nam chữa viêm loét dạ dày tá tràng là sự lựa chọn của nhiều bệnh nhân khi bệnh ở giai đoạn đầu,  bởi không chỉ hiệu quả mà còn an toàn, dễ tìm.Cùng tìm hiểu top 10 cây thuốc nam chữa viêm loét dạ dày tá tràng được sử dụng phổ biến nhất ngay sau đây.

Viêm loét dạ dày tá tràng là bệnh gì?

Viêm loét dạ dày tá tràng là 1 trong những bệnh thường gặp nhất ở đường tiêu hóa với các triệu chứng điển hình thường gặp như đau bụng kèm bỏng rát vùng thượng vị với mức độ từ âm ỉ đến dữ dội kèm theo ăn uống kém, chán ăn, ợ hơi, ợ nóng, buồn nôn, nôn,… Cơ chế gây nên các triệu chứng trên là bởi những tổn thương nghiêm trọng ở niêm mạc dạ dày dưới dạng các vết trợt, ổ loét.

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng còn có thể xuất phát bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Đầu tiên, nhiễm vi khuẩn HP hay Helicobacter Pylori chiếm phần lớn trong các nguyên nhân hay gặp ở những người bị loét dạ dày tá tràng. Nguyên nhân phổ biến thứ hai là do việc lạm dụng các loại thuốc làm thay đổi cân bằng acid – bazơ hoặc làm tổn thương niêm mạc dạ dày như thuốc chống viêm không steroid, Clopidogrel và Corticoid,… Hơn nữa, việc sử dụng nhiều các chất kích thích cùng với thói quen ăn uống không khoa học, bỏ bữa, ăn vội vàng hoặc stress cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm loét dạ dày.

Các loại cây thuốc nam chữa viêm loét dạ dày tá tràng

Việc dùng cây thuốc nam chữa viêm loét dạ dày tá tràng là khuynh hướng được nhiều bệnh nhân lựa chọn bởi có thể điều trị tại nhà,vừa an toàn cho sức khỏe mà chi phí lại rẻ. Sau đây là 10 cây thuốc nam chữa viêm loét dạ dày tá tràng hiệu quả được dân gian tin dùng.

Chữa viêm loét dạ dày bằng lá cây khôi tía hay Trà Lá Khôi

Nguyên liệu: 60g lá khôi tía, 12g lá khổ sâm kết hợp vs 40g lá cây diếp dại (bồ công anh), 20g tương tư đằng (cam thảo dây).

Cho hết nguyên liệu đã chuẩn bị vào ấm, thêm 1,5 lít nước và đun sôi kỹ trong vòng 20 phút.

Uống 3 lần mỗi ngày khi đói, tốt nhất là trước bữa ăn khoảng 30 phút.

Người dùng cần lưu ý rằng nếu lạm dụng lá khôi tía quá liều có thể gặp một số tác dụng phụ như: Mệt mỏi, da xanh, sắc mặt tái nhợt,… Người bệnh cần tiết chế, không nên bởi vì muốn khỏi bệnh nhanh mà sử dụng quá mức cần thiết.

Chữa viêm loét dạ dày bằng lá cây khôi tía

Chữa viêm loét dạ dày tá tràng với nghệ vàng

Nghệ vàng với hàm lượng Curcumin phong phú giúp mang lại nhiều ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Trong nhà bếp, nghệ vàng được dùng làm gia vị, trong y học loại cây này lại càng có nhiều tác dụng như trị vết bỏng, mụn trứng cá, chăm sóc da, làm giảm viêm da, sẹo trên da, đau đại tràng và cả viêm loét dạ dày tá tràng. Người bệnh có thể dùng nghệ vàng trong các món ăn hàng ngày để giúp hỗ trợ chữa viêm loét dạ dày. Hơn nữa, có thể tham khảo dùng nghệ vàng theo những cách sau để chữa bệnh:

  • Cách 1: Uống tinh bột nghệ khoảng 30 phút trước bữa ăn sáng và tối. Người dùng lấy khoảng 2 thìa tinh bột nghệ và 150ml nước ấm pha với nhau để uống.
  • Cách 2: Nuốt trực tiếp hỗn hợp bột nghệ vàng với mật ong. Mỗi ngày 2 lần lấy 2 thìa bột nghệ kết hợp với 1 thìa mật ong nguyên chất trộn chung với nhau. Người dùng có thể pha với nước ấm để dễ uống hơn. Bài thuốc nam này không chỉ giúp cải thiện triệu chứng mà còn giúp ngăn ngừa bệnh tái phát.

Chữa viêm loét dạ dày tá tràng với nghệ vàng

Chữa viêm loét dạ dày tá tràng với cây chè dây

Cây chè dây hay bạch liễm là dạng cây dây leo, xuất hiện nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Chiết xuất từ chè dây còn có khả năng trung hòa axit, giúp giảm lượng axit dư thừa tồn tại trong dạ dày, nhanh lành vết loét. Cây chè dây còn có tác dụng ức chế và tiêu diệt vi khuẩn HP – nguyên nhân gây viêm loét dạ dày.

Cách dùng cây chè dây để chữa viêm loét dạ dày tá tràng như sau:

  • Dùng khoảng 10 – 15g lá chè dây phơi khô sau đó sao vàng.
  • Cho vào ấm, hãm chè dây khô với khoảng 100ml nước sôi.
  • Chờ 15 phút cho nước rồi rót ra uống dần, áp dụng phương pháp này trong 2 – 3 tuần liên tục.
  • Nếu dùng dạng túi lọc thì pha uống 2 túi mỗi ngày. Người bệnh do vi khuẩn Hp có thể tăng lên khoảng 4 túi/ngày.

Chữa viêm loét dạ dày tá tràng với cây chè dây

Lá mơ lông – Cây thuốc nam chữa viêm loét dạ dày tá tràng hiệu quả  

Lá mơ lông là cách gọi chung của các loại lá: rau mơ, ngũ hương đằng, mẫu cẩu đằng. Đặc điểm là có vị chua, tính bình, ăn vào giúp giải độc và có tính sát khuẩn tốt. Trong khi đó, đau dạ dày xuất hiện chủ yếu bởi vì nhiễm vi khuẩn gây loét dạ dày .Vậy nên, việc sử dụng lá mơ sẽ giúp kiểm soát, gây ức chế và dần dần loại bỏ các loại vi khuẩn trong cơ thể.

Để thực hiện bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị 1 nắm lá mơ lông tươi. Sau đó tiến hành theo các bước sau:

  • Đầu tiên, rửa sạch lá mơ lông và giã nát bằng cối hoặc có thể xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố, sau đó lọc lấy nước cốt.
  • Đựng nước cốt vào chén nhỏ, đem hấp cách thủy rồi uống. Mỗi ngày uống 2 lần vào sáng và tối, trước bữa ăn 30 phút

Ngoài ra, có thể ăn trực tiếp lá mơ lông kèm với thức ăn hàng ngày, tuy nhiên lưu ý 1 tuần chỉ nên  ăn 1 – 2 lần. Nếu bạn thực hiện đều đặn, tình trạng đau dạ dày sẽ mau chóng được đẩy lùi.

Lá mơ lông có vị chua, tính bình, ăn vào giúp giải độc và có tính sát khuẩn tốt

Dùng gừng chữa viêm loét dạ dày tá tràng

Gừng có khả năng kiềm hóa axit, kháng viêm và kích thích tiêu hóa tự nhiên, chữa lành vết loét. Các thành phần có trong củ gừng như: Kẽm, kali và vitamin A, D, E còn giúp nâng cao sức đề kháng và hỗ trợ chống lại các tác nhân gây bệnh.

Cách chữa viêm loét dạ dày tá tràng bằng trà gừng:

  • Lấy 1 nhánh gừng tươi rửa sạch đem thái nhỏ, đun trong 300ml nước.
  • Chờ nước gừng sôi khoảng 5 phút sau đó tắt bếp.
  • Lọc bỏ bã gừng và thêm 2 – 3 thìa mật ong nguyên chất vào, khuấy đều.
  • Chia nhỏ và uống làm 3 lần/ngày.

Cách kết hợp gừng cùng với mía để chữa viêm loét dạ dày tá tràng:

  • Trộn 30ml nước mía với 1 muỗng nước cốt gừng tươi.
  • Uống hết 1 lần vào buổi sáng, kiên trì trong khoảng 1 tháng.

Gừng có khả năng kiềm hóa axit, kháng viêm và kích thích tiêu hóa tự nhiên

Trị viêm loét dạ dày với nha đam

Trong thành phần chính của nha đam có chứa các chất chống viêm, giảm đau, kháng khuẩn, chống loét và chống oxy hóa. Hơn nữa, nha đam còn có chất kiềm giúp trung hòa axit dạ dày, giảm tiết dịch vị, giúp giảm nhanh các triệu chứng đầy hơi, ợ nóng do bệnh dạ dày gây ra. Do đó mà nha đam rất phù hợp với người đau dạ dày.

Để có thể kiểm soát các triệu chứng đau dạ dày tá tràng, người bệnh có thể tham khảo áp dụng cách sau đây:

  • Dùng nước ép nha đam: Sau khi sơ chế nha đam kỹ lưỡng, cắt nhỏ và xay cùng 1 ít rồi lọc bỏ bã để lấy nước nha đam. Nước nha đam hòa cùng với 1 ít đường trắng hoặc mật ong sẽ dễ uống hơn.
  • Nấu chè: Chè nha đam long nhãn, chè nha đam hạt sen, chè nha đam đậu xanh,…

Nha đam thể giúp kiểm soát các triệu chứng đau dạ dày tá tràng

Lá trầu không

Lá trầu không là một trong những cây thuốc nam trị viêm loét dạ dày tá tràng hiệu quả, bởi theo y học cổ truyền, lá trầu có đặc tính kháng khuẩn, sát trùng, giảm đau nên thường xuyên có mặt trong các bài thuốc nam chữa viêm loét dạ dày. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu tìm thấy hoạt chất tanin trong lá trầu không giúp se khô bề mặt tổn thương, từ đó hỗ trợ tích cực trong việc giúp làm lành vết loét ở dạ dày tá tràng.

Cách sử dụng:

  • Rửa sạch 1 nắm lá trầu không trước khi vò nhẹ để tinh dầu trong lá trầu được giải phóng ra ngoài dễ dàng.
  • Sau đó, thả nắm lá vào 1 lít nước đã được nấu sôi để nấu cùng, tiếp tục đun sôi thêm 5 phút nữa
  • Gạn phần nước thu được, uống vài lần mỗi ngày liên tục trong vòng ít nhất 1 tháng để có thể đạt được hiệu quả.

Lá trầu không là cây thuốc nam trị viêm loét dạ dày tá tràng hiệu quả

Trị viêm loét dạ dày bằng cây thuốc nam dạ cẩm

Cây dạ cẩm – tên dân gian thường gọi là cây loét mồm, đây là cây thuốc nam chứa nhiều tanin, anthraglycosid, alcaloid, có khả năng làm giảm lượng axit dư thừa trong dạ dày, giúp bảo vệ lớp niêm mạc và cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày, kháng khuẩn nên thường được sử dụng để chữa một số bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

Cách sử dụng:

  • Lá và ngọn cây dạ cẩm, đem rửa sạch rồi phơi khô. Chuẩn bị một lượng lớn để sơ chế và dùng trong thời gian dài.
  • Đun 1 năm lá với khoảng 500ml nước sạch, đến khi cạn khoảng một nửa lượng nước thì tắt bếp.
  • Chia nước thuốc chắt được uống làm 3 lần trong ngày, uống trước khi ăn khoảng 30 phút.

Cây dạ cẩm – tên dân gian thường gọi là cây loét mồm

Thuốc nam trị loét dạ dày tá tràng với cây nhọ nồi

Cây nhọ nồi được nhắc đến là cây thuốc nam chữa viêm loét dạ dày dễ kiếm. Không chỉ theo y học cổ truyền mà khi phân tích thành phần từ lá cỏ nhọ nồi cũng cho thấy nhiều hợp chất có lợi.

Cách sử dụng cây cỏ nhọ nồi để chữa viêm loét dạ dày rất đơn giản:

  • Đầu tiên, chuẩn bị khoảng 20g lá nhọ nồi, 20g liên cập thảo, 15g lộ thảo và 4 quả táo.
  • Sắc cả bốn nguyên liệu cùng với 1 lít nước trên lửa nhỏ, sắc cạn nước cho đến khi còn khoảng 300ml.
  • Người bệnh uống ngày 2 lần sau các bữa ăn sẽ giúp bạn giảm triệu chứng khó chịu của viêm loét dạ dày tá tràng.

Cây nhọ nồi được nhắc đến là cây thuốc nam chữa viêm loét dạ dày dễ kiếm

Chữa viêm loét dạ dày với cây đơn tướng quân

Theo y học cổ truyền, cây đơn tướng quân còn có khả năng làm giảm sản xuất dịch vị, trung hòa axit dạ dày. Các ổ loét ở dạ dày hoặc tá tràng nếu giảm cường độ tiếp xúc với acid sẽ tạo điều kiện nhanh lành các vết loét, từ đó giúp giảm các triệu chứng viêm loét dạ dày tá tràng. Có 2 cách sử dụng cây đơn tướng quân để hỗ trợ điều trị viêm loét là:

  • Cách 1: Lấy một nắm lá đơn tướng quân, sắc kỹ lấy nước đặc uống hàng ngày. Người bệnh có thể dùng thay nước uống hoặc nước trà.
  • Cách 2: Sắc thuốc thang bằng cách phối hợp lá đơn tướng quân kết hợp với các thảo dược khác. Bài thuốc như sau: 80g lá đơn tướng quân, 12g khổ sâm, 40g rau diếp hoang. Sắc 1 thang thuốc cùng 2 lít nước, đun sôi khoảng 10 phút và gạn uống một lần cho hết.

Chữa viêm loét dạ dày với cây đơn tướng quân

Kết luận: Trên đây là top 10 cây thuốc nam chữa viêm loét dạ dày tá tràng mà bạn có thể tham khảo. Đây không chỉ là những dược liệu dễ kiếm, an toàn mà còn đem lại hiệu quả trong điều trị bệnh đã được chứng minh. Người bệnh nên sử dụng đúng cách trong thời gian phù hợp để giúp giảm các triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhắn tin
Gọi ngay